Thursday, January 22, 2015

33 ความสามารถสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ

ช่วงนี้กำลังเตรียมแผนงานสอนน้องใหม่ที่บริษัท เลยได้มีโอกาสอ่านหนังสือของชาวไต้หวันที่เขียนร่วมกับชาวญี่ปุ่นเรื่อง "33 ความสามารถสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จ" เล่มนี้

ลองเขียนสรุปให้ดูคร่าวๆ เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับบางคน...ไม่จำเป็นต้องมีทั้งหมด แต่เราน่าจะเลือกจุดเด่นเราได้ ส่วนจุดด้อยเราก็ให้เพื่อที่มีจุดเด่นนั้นๆมาช่วยทำแทน...แล้วเราก็ใช้วิธีแอบซึมซับจากเค้า...ไม่แน่นะ จากที่เป็นจุดด้อย อาจกลายเป็นจุดเด่นเราในอนาคตก็ได้...ใครจะไปรู้...สิ่งใดๆในโลกล้วนเปลี่ยนแปลงทุกวัน ใช่มั๊ย???

คนเราทุกคนล้วนมีความสามารถไร้ขีดจำกัดซ่อนอยู่ เพียงแต่วันนี้คุณค้นพบความสามารถนั้นแล้วหรือยัง หากคุณยิ่งค้นพบความสามารถตนเองได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น เพลโตเคยกล่าวว่า "มนุษย์มีปัญญาตั้งแต่เกิด จึงหาความรู้ได้ไม่จำกัด" ถ้าพูดแบบสมัยใหม่คือ สมองเราเหมือนภูเขาน้ำแข็ง ส่วนที่ค้นพบแล้วคือส่วนที่โผล่พ้นน้ำมาเพียง 10 %  ส่วนที่ยังค้นไม่พบคือส่วนที่อยู่ใต้น้ำอีก 90 % จะเห็นได้ว่า คนเรามีศักยภาพมหาศาล เราสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิดไว้อีกเยอะมาก

ในส่วนที่ผู้เขียน เขียนนี้ เค้าออกตัวไว้ว่า "แม้จะพูดไม่ได้ว่า หากมีความสามารถตามที่เค้าเขียนสรุปในหนังสือเล่มนี้ แล้วจะประสบความสำเร็จในชีวิตหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่า คนที่ประสบความสำเร็จล้วนแต่มีความสามารถดังกล่าว"

สาระสำคัญของการค้นหาความสามารถก็คือ การกระตุ้นสติปัญญาที่มีมาตั้งแต่เกิดให้สำแดงพลัง ทำให้มีความรู้หลากหลายและมีความสามารถใหม่ๆ สิ่งที่เรียกว่า "พรสวรรค์" หมายถึงการค้นพบสิ่งที่ตั้งแต่ต้น เราจึงควรพยายามค้นหาศักยภาพของตนเอง เพราะเราทุกคนล้วนมีความสามารถไร้ขีดจำกัด ขอเพียงแต่ค้นพบและฝึกฝนอยู่เสมอ ศักยภาพก็จะปรากฎออกมา และสร้างสรรค์เป็นผลงานได้

หากศักยภาพไม่ได้ถูกค้นพบ หรือไม่ได้แสดงออกมา ความสามารถเหล่านนั้นก็จะถดถอยลง การค้นหาทีหลังก็จะทำได้ยากหรืออาจจะไม่ได้อีกเลย ตามปกติคนเราหลังจากเข้าสู่วัยกลางคนแล้ว การทำงานของสมองจะลดลง ดังนั้นก่อนอายุ 35 หากเราได้ค้นพบความสามารถยิ่งเร็วมากเท่าไร ก็ยิ่งมีโอกาประสบความสำเร็จได้มากเท่านั้น

หนังสือเล่มนี้ ประกอบด้วย 3 ตอน และในแต่ละตอน จะแยกเป็นแต่ละความสามารถที่เกี่ยวเนื่องกัน ดังนี้

ตอนที่ 1 ความสามารถของการกระตุ้นศักยภาพ

1 ความสามารถในการเรียนรู้
2 ความสามารถในการอดทน
3 ความสามารถที่จะรัก
4 ความมุ่งมั่น
5 ความสามารถในการหยั่งรู้
6 ความสามารถในการรับฟัง
7 ความสามาถในการสังเกต
8 ปณิธาน
9 ความสามารถในการจินตนาการ
10 ความสามารถในการเข้าใจ
11 ความสามารถในการตัดสิน
12 ความสามารถในการชื่นชม
13 ความสามารถในการเติบโต

ตอนที่ 2 ความสามารถที่เป็นปัจจัยที่กำหนดความสำเร็จ

14 ความสามารถในการพร้อมรบ
15 ความสามารถในการปฎิบัติงาน
16 ความสามารถทางภาษา
17 ความสามารถในการเจรจา
18 ความสามารถในการประสานงาน
19 ความสามารถในการเป็นผู้นำ
20 ความสามารถในการยืมกำลัง
21 ความสามารถในการคิดทบทวน
22 ความสามารถในการแข่งขัน
23 ความสามารถในการบริหารทรัพยากร

ตอนที่ 3 ความสามารถที่จะเป็นหนทางที่กำหนดชีวิต

24 ความสามารถในการสร้างสรรค์
25 ความสามารถในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง
26 ความสามารถในการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น
27 ความสามารถในการบริหารอารมณ์
28 ความสามารถในการเสี่ยง
29 ความสามารถในการริเริ่ม
30 ความสามารถในการปรับตัว
31ความสามารถในการสื่อสาร
32 ความสามารถในการบริหารทรัพย์สิน
33 ความสามารถในการเผชิญอุปสรรค

ถ้าอ่านแล้วสนใจ ลองดูที่ร้านหนังสือ เค้าออกมาเป็นชุด  3 เล่ม แยกเป็นเรื่อง 33 สิ่งที่ควรทำ, 33 ความสามารถ (เล่มนี้) อีกเล่มจำไม่ได้แล้ว ลองดูนะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับบางคน ที่อาจกำลังสับสน อาจกำลังต้องสอนงานคนอื่นแต่ไม่รู้จะทำให้เค้าเห็นภาพ หรือเริ่มต้นอย่างไร หรือรวมถึงคุณแม่ที่อาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะเตรียมลูกน้อยยังไงต่อไปดี ให้เค้าอยู่ได้ด้วยตัวเองต่อไปในอนาคต.......ฯลฯ

ลองสังเกตลูกเราว่า เราควรจะปลูกฝังคุณสมบัติหรือความสามารถไหนดี ตอนนี้เค้าอาจไม่รู้...แต่วันหนึ่งเค้าอาจเดินมาขอบคุณเราว่า...ขอบคุณคะแม่ที่ช่วยปลูกคุณสมบัตินี้/ความสามารถนี้บนตัวหนู...เราคงจะได้แต่อมยิ้ม...แล้วคิดว่า ......................... (เว้นช่องให้เติมเอง..งลองจินตนาการคะ!!!)

No comments:

Post a Comment